Cách chữa trị ngáy ngủ và nghiến răng ken két khi ngủ

Ngủ ngáy và nghiến răng làm giảm chất lượng cuộc sống và làm ảnh hưởng đến những người thân trong gia đình. Trị ngáy ngủ và nghiến răng bằng những phương pháp hữu hiệu dưới đây sẽ mang lại cho bạn và gia đình cuộc sống viên mãn hơn.

Ngủ ngáy và nghiến răng làm giảm chất lượng cuộc sống

Nội dung chính

1. Tại sao nhiều người ngủ ngáy lại nghiến răng ken két?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngủ ngáy và nghiến răng. Đây là hai chứng bệnh hoàn toàn tách biệt, điều không may là bạn có thể mắc cả hai chứng bệnh này.

1.1. Nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng nghiến răng

  • Do kết cấu của bộ hàm: Hàm răng trên và dưới mọc không thẳng hàng vì thế theo phản xạ 2 hàm sẽ phát sinh sự ma sát, nghiến chặt.
  • Do tinh thần mệt mỏi, stress, thường xuyên trong tình trạng kích động.
  • Do tác dụng phụ khi sử dụng một số loại thuốc răng miệng…

Nghiến răng khi ngủ thường xuyên ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe

Nghiến răng khi ngủ thường xuyên ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Trước hết răng có thể bị mòn đi do lực ma sát, vỡ men răng hay thậm chí là gãy răng. Bị tật nghiến răng lâu ngày có thể hớp hàm dần bị lệch ảnh hưởng đến thẩm mỹ của cả khuôn mặt. Ngoài ra, một số bệnh nhân còn có biểu hiện đau đầu, đau tai do một số dây thần kinh bị tổn thương.

1.2. Nguyên nhân dẫn đến chứng ngủ ngáy

  • Ngủ ngáy được cho là biểu hiện sinh lý bình thường tuy nhiên trong nhiều trường hợp đây chính là dấu hiệu của một số loại bệnh nguy hiểm hơn mà bạn cần dè chừng.
  • Hiện tượng ngủ ngáy xuất hiện thường do mắc một số bệnh liên quan đến đường hô hấp như: bệnh nhân bị cảm cúm, sổ mũi, nghẹt mũi, viêm xoang, viêm amidan…
  • Do các yếu tố bẩm sinh: di truyền, cổ họng hẹp bẩm sinh, cuống họng dài, cuống lưỡi to… Khiến việc thở trở nên khó khăn.
  • Một số nguyên nhân khác như bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh tim mạch, béo phì, huyết áp cao….

Người mắc tật ngủ ngáy thường ngủ không ngon, cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi, khó tập trung vào ban ngày từ đó ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như công việc. Đặc biệt, theo các chuyên gia y tế tỷ lệ ngừng thở, đột quỵ ở những bệnh nhân có tật ngủ ngáy cao hơn gấp nhiều lần so với người bình thường. Vì vậy, bạn cần có những biện pháp điều trị kịp thời để tránh gây nguy hiểm.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến nghiến răng khi ngủ

2. Cách trị ngáy ngủ và nghiến răng hữu hiệu nhất?

Thông thường, chính người bệnh sẽ không thể nào biết được mình có thực sự mắc các chứng ngủ ngáy và nghiến răng hay không. Thậm chí, có người còn nghi ngờ những phàn nàn từ những người xung quanh. Tuy nhiên, việc đi khám và nghe lời khuyên của bác sỹ để chữa triệt để tật xấu này tránh ảnh hưởng đến sức khỏe và giấc ngủ của mình cũng như người thân là điều cần thiết.

Tham khảo một số cách trị ngáy ngủ và nghiến răng dưới đây, biết đâu lại giúp ích cho bạn:

  • Làm giảm sự mài mòn của răng bằng bộ hàm nhựa chuyên dụng, đặc biệt với chất liệu cao cấp còn giúp giảm tiếng ồn không gây ảnh hưởng đến người khác.
  • Dùng khăn ấm đắp lên một bên mặt khi ngủ: Điều này có thể giúp cho các hàm răng được ngay ngắn hơn đồng thời hạn chế chúng cọ sát vào nhau và gây tiếng ồn.
  • Chăm sóc răng miệng bằng cách sử dụng nhiều loại thực phẩm có có chứa nhiều canxi và flour tăng độ chắc khỏe cho răng. Thực đơn hàng ngày cần đảm bảo đủ và cân bằng các chất dinh dưỡng: chất đạm, tinh bột, vitamin và khoáng chất. Hạn chế thực phẩm có chứa nhiều dầu mỡ đồng thời bổ sung đủ nước cho cơ thể mỗi ngày.
  • Không sử dụng các chất kích thích đặc biệt là trước khi đi ngủ: café, thuốc lá, rượu, bia… không ăn đồ ăn quá lạnh, nóng, đồ cay và chua.
  • Thực hiện sinh hoạt điều độ, luôn giữ tinh thần thoải mái tránh stress. Thường xuyên rèn luyện thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe.
  • Ngoài ra, theo các chuyên gia y tế: Uống một cốc nước ấm trước khi đi ngủ có tác dụng giữ ẩm cho cổ họng đồng thời giúp bạn có một giấc ngủ sâu hơn cũng là cách ngủ không bị ngáy hiệu quả.
  • Tỷ lệ ngủ ngáy và nghiến răng ở người nằm ngửa có thể cao hơn. Vì vậy, để hạn chế tình trạng này bạn có thể đổi sang tư thế nằm nghiêng, kê cao đầu để không khí được lưu thông dễ hơn.
  • Béo phì cũng là một trong những nguyên nhân khiến bạn thường hay ngáy ngủ về đêm. Vì vậy nếu bạn bị béo phì thì nên giảm cân để hạn chế mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Chất kích thích đặc biệt là trước khi đi ngủ dễ dẫn đến nghiến răng khi ngủ

Nghiến răng, ngủ ngáy không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ, đời sống sinh hoạt của mình và người khác mà còn là dấu hiệu cũng như biến chứng của một số căn bệnh nguy hiểm bạn không nên coi thường. Hy vọng với những chia sẻ trên có thể giúp bạn phần nào hiểu được tầm quan trọng của việc sớm thực hiện các phương pháp trị ngáy ngủ và nghiến răng. Chúc bạn sức khỏe.

Bài viết liên quan

Thông tin tác giả

Thêm bình luận